1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 18 ชั่วโมง/สัปดาห์ดังนี้
รายวิชา ชีววิทยา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ชั่วโมง/สัปดาห์
รายวิชา กิจกรรมโฮมรูม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
กิจกรรมชุมนุม "DIY สร้างสรรค์" จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
รวมจำนวนชั่วโมง 33 ชั่วโมง/สัปดาห์
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะชำนาญการ คือ การแก้ไขปัญหา การจัดการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เกิด การเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยา 1 เรื่อง โครโมโซมและสารพันธุกรรมด้วยรูปแบบการ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
จากการจัดการเรียนการสอน รายวิชาชีววิทยา 1 เรื่อง โครโมโซมและสารพันธุกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าผู้เรียนบางส่วนไม่
เข้าใจเนื้อหาบทเรียน เนื่องจากมีเนื้อหาเยอะและค่อนข้างยาก ผู้เรียนขาดการศึกษา ค้นคว้า ทบทวนเนื้อหาเพิ่มเติมด้วยตนเอง ทำให้ไม่บรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดการเรียนการสอน ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนค่อนข้างต่ำ ครูผู้สอนจึงศึกษา ค้นคว้า พัฒนา ผลิตสื่อการเรียนการสอนโดยเลือกใช้บทเรียนสำเร็จรูปเนื่องจากบทเรียนสำเร็จรูปจะช่วยทำให้นักเรียนมีอิสระในการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตอบสนองความต้องการเฉพาะเรื่อง จบสมบูรณ์ในตัวเอง มีจุดประสงค์ การเรียนรู้ที่ชัดเจน นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมโดยใช้ความสามารถของตนเองในการสืบเสาะหาความรู้ สามารถฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ส่งเสริมความรับผิดชอบทำให้มีความกระตือรือร้นที่จะศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเกิดการเรียนรู้และลงมือปฏิบัติจริง ทำให้เกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ในทางที่ดีขึ้นส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและสามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1 วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) เพื่อให้ทราบถึงมาตรฐาน
การเรียนรู้และตัวชี้วัด ที่จะใช้ในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
2.2 ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
2.3 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โครโมโซมและสารพันธุกรรม เมื่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วนำเสนอให้ผู้เชี่ยวชาญ
เพื่อทำการประเมินตรวจสอบความถูกต้อง และแนะนำข้อบกพร่อง แล้วนำแผนการจัดการเรียนรู้มาปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องก่อนนำไปใช้สอนจริง
2.4 ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสร้างบทเรียนสำเร็จรูป
2.5 สร้างบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครโมโซมและสารพันธุกรรม จำนวน 4 เล่ม เมื่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว นำเสนอให้ผู้
เชี่ยวชาญพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องและประเมินให้คะแนนความเหมาะสมด้านต่างๆ เพื่อทำการประเมิน และแนะนำข้อบกพร่อง มาปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องก่อนนำไปใช้จริง
2.6 สร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โครโมโซมและสารพันธุกรรมรายวิชาชีววิทยา 1 รหัส ว30242
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเองเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ นำแบบทดสอบที่สร้างขึ้นให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเพื่อประเมินความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาความเหมาะสมด้านภาษา และประเมินความสอดคล้องระหว่างจุดประสงค์การเรียนรู้กับเนื้อหาก่อนนำไปใช้จริง
2.7 ดำเนินการจัดการเรียนการสอนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปตามชั่วโมงตารางสอน
2.8 วัดและประเมินผลลัพธ์ผู้เรียน
2.9 บันทึกหลังสอน/ สะท้อนคิด/ปรับปรุง แก้ไข พัฒนานวัตกรรม
3. ผลลัพธ์ที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4/5 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้รับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยา 1 เรื่อง
โครโมโซมและสารพันธุกรรม ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป โดยมีคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โครโมโซมและสารพันธุกรรมด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับ มาก ขึ้นไป
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4/5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โครโมโซมและสารพันธุกรรม ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E)ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ไปเชื่อมโยงและประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันจากสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้
🌻 รายงานการใช้นวัตกรรมที่เกิดจากการพัฒนางาน ที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน